ผ่าตัด ต้อกระจก ราคา ขั้นตอนการผ่าตัดต้อกระจกแต่ละประเภท มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ทุกท่านคงจะทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า โรคต้อกระจกจะสามารถมีสิทธิ์เป็นได้ทุก ๆ ท่านเลยทีเดียว และยิ่งอายุเพิ่มขึ้นแล้วยิ่งมีสิทธิ์เป็นได้สูงกว่า และการรักษาโรคต้อกระจกในปัจจุบันจะสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดอย่างเดียวเท่านั้น เพราะในปัจจุบันจะยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ในส่วนของการผ่าตัดจะมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน แต่ละวิธีล้วนมีความแตกต่างกันออกไปทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของขั้นตอนการผ่าตัด หรือผ่าตัด ต้อกระจก ราคาด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า ขั้นตอนการผ่าตัดต้อกระจกแต่ละวิธีจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง 

ผ่าตัด ต้อกระจก ราคา ผ่าตัดต้อกระจกมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง 

สำหรับการผ่าตัดต้อกระจกหลัก ๆ แล้วจะมีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน และในขั้นตอนการผ่าตัดแพทย์จะใช้ยาชาด้วยการฉีดหรือการหยอด หรือบางรายอาจจะใช้การดมยาสลบในกรณีของผู้ที่มีปัญหาในการฉีดยาชานั่นเอง ทั้งนี้วิธีการผ่าตัดต้อกระจกทั้ง 3 วิธี จะมีดังนี้ 

  • ผ่าตัดต้อกระจกแบบเปิดแผลกว้าง : สำหรับวิธีการผ่าตัดต้อกระจกแบบเปิดแผลกว้าง แพทย์จะเริ่มจากการฉีกปลอกหุ้มแก้วตาออก เพื่อให้มีช่องว่างสำหรับใส่เครื่องมือเข้าไปเพื่อนำเลนส์ตาออกมาและเหลือถุงหุ้มเลนส์เอาไว้ เพื่อนำเลนส์ตาใหม่ใส่เข้าไปและจึงเย็บปิดแผลนั่นเอง 
  • ผ่าตัดต้อกระจกแบบใช้คลื่นเสียง : แพทย์จะทำการใช้เครื่องมือที่เป็นท่อขนาดเล็ก มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 มิลลิเมตร ส่งผ่านคลื่นความถี่สูงไปตามท่อ โดยที่ปลายของท่อจะแตะบริเวณแก้วตาส่งผ่านคลื่นพลังงาน เพื่อไปสลายต้อให้กลายเป็นชิ้นส่วนย่อย ๆ พร้อมทั้งดูดเศษชิ้นส่วนเหล่านั้นออกมาจากบริเวณแก้วตา และเมื่อทำการดูดเยื่อต้อออกมาทั้งหมด แพทย์จะนำแก้วตาเทียมชนิดพับใส่เข้าไปแทนที่ 
  • ผ่าตัดต้อกระจกแบบใช้เลเซอร์ : การผ่าตัดวิธีนี้แพทย์จะใช้เลเซอร์ในการเปิดแผลบริเวณขอบตาดำ และเปิดถุงหุ้มเลนส์ พร้อมทั้งใช้เลเซอร์ตัดเลนส์ตาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นจะทำการดูดเลนส์ตาออกมา และจึงใส่เลนส์แก้วตาเทียมชนิดพับเข้าไปแทนที่ 

สำหรับการผ่าตัด ต้อกระจก ราคา จะเป็นการรักษาโรคต้อกระจกให้หายขาดได้ ทั้งนี้เมื่อคุณเข้ารับการรักษาแล้วผู้ป่วยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ด้วยการกินยาและหยอดยาให้ครบตามคำสั่งของแพทย์ เพื่อเป็นการช่วยป้องกันผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่อาจตามมา อีกทั้งยังต้องพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามไม่ขยับตัวมาก และนอนหมอนสูงในช่วงแรกของการผ่าตัด และในระยะแรก ๆ หลังผ่าตัดควรใช้สายตาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะรักษาตัวให้ดีที่สุดนั่นเอง